Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

CƯ TRI, NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO MUốN GỬI 3 Ý KIẾN CHẤT VẤN THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG NHAN KY HOP




 

 

Phamvietdao.net: Tuần tới Quc hội sẽ có buổi chất vấn trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; qua thông tin báo chí, chỉ có 1 đại biểu gửi văn bản, còn lại sẽ " ra đề trực tiếp" để Thủ tướng trả lời. Không có điều kiện tiếp xúc các đại biểu Quốc hội; Hiện nay Quốc hội chưa có cơ chế: thành lập một hộp thư điện tử để cử tri gửi chất vấn cũng như tâm nguyện tới diễn đàn này..
Hiện nay việc lấy ý kiến cử tri qua các cuộc tiếp xúc rất hình thức và không mấy hiệu quả vì không thu hút được nhiều ý kiến tâm huyết, tiêu biểu. Qua trang Blog cá nhân của mình, chủ blog với tư cách là 1 cử tri của Quận Tây Hồ- Hà Nội, xin gửi tới Quốc hội 3 ý kiến của mình mong được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm sáng tỏ.
Chủ blog sẵn sàng đưa lên mạng các ý kiến chất vấn của các cử tri khác gửi tới Thủ tướng và các thành viên Chính phủ; Những cử tri nào muốn chuyển loại ý kiến này khi gửi xin ghi rõ địa chỉ liên hệ.
Trân trọng: Nhà văn Phạm Viết Đào.

1. Câu hỏi chất vấn 1: 

Trong Báo cáo của Chính phủ về tình hình KT-XH năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013 trước Quốc hội hôm qua ngày 22/10 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc đã có đoạn nhận lỗi sau đây: “Tập thể Ban cán sự đảng và mỗi đồng chí chúng tôi đã thành khẩn nhìn nhận những yếu kém, khuyết điểm và chân thành cầu thị rút ra những bài học thấm thía, sâu sắc nhất trong thực thi chức trách nhiệm vụ được giao và trong cả quá trình hoạt động cách mạng của mình.
Với trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò của kinh tế nhà nước…”
Là một cử tri, tôi không nhất trí và không thỏa mãn với thái độ và cách thức nhận lỗi kể trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chính phủ với các lý do sau đây:

-THỨ NHẤT: “SỰ NHẬN LỖI NÀY LÀ PHÙ HỢP TẠI DIỄN ĐÀN CỦA ĐẢNG, CÒN TẠI QUỐC HỘI THÌ CĂN CỨ THEO ĐIỀU 109 CỦA HIẾN PHÁP 1992 QUY ĐỊNH CHỨC TRÁCH CỦA CHÍNH PHỦ:

-“CHÍNH PHỦ LÀ CƠ QUAN CHẤP HÀNH CỦA QUỐC HỘI, CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CAO NHẤT CỦA NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

CHÍNH PHỦ CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC QUỐC HỘI VÀ BÁO CÁO CÔNG TÁC VỚI QUỐC HỘI, UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI, CHỦ TỊCH NƯỚC.”

ĐIỀU 1 CỦA LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ CŨNG ĐÃ QUY ĐỊNH TƯƠNG TỰ NHƯ ĐIỀU 109 HIẾN PHÁP 1992…NẾU CHÍNH PHỦ KHI KHÔNG HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ HOẶC CÓ NHỮNG YẾU KÉM, KHUYẾT ĐIỂM THÌ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH, HIẾN PHÁP VÀ LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ KHÔNG GIAO TRÁCH NHIỀM CHÍNH TRỊ CHO CƠ QUAN CHÍNH PHỦ VÀ THỦ TƯỚNG !

TRONG VIỆC QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC QUAN CHỨC NHÀ NƯỚC ĐÃ BAN HÀNH “PHÁP LỆNH XỬ PHẠT VI HÀNH CHÍNH” CHỨ KHÔNG BAN HÀNH “PHÁP LỆNH XỬ PHẠT VI PHẠM TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ” ? 

DO VẬY XIN HỎI THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG: ÔNG CÓ CẢI CHÍNH, RÚT LẠI LỜI XIN LỖI SAI LUẬT VỪA CÔNG BỐ; ÔNG NHẬN LỖI TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH  TRƯỚC QUỐC HỘI ĐỐI VỚI CÁC YẾU KÉM CỦA MÌNH VÀ CHÍNH PHỦ NHƯ HIẾN PHÁP VÀ LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH ? 

NẾU NHẬN LỖI TRÁCH NHIỆM HÀNH CHÍNH, THỦ TƯỚNG VÀ CHÍNH PHỦ SẼ NHẬN HÌNH THỨC XỬ LÝ KỶ LUẬT, XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH MỨC GÌ NHƯ PHÁP LỆNH ĐÃ QUY ĐỊNH: CÁCH CHỨC, CẢNH CÁO, PHÊ BÌNH, KHIỂN TRÁCH, BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI ?


2/ CÂU HỎI CHẤT VẤN 2:

TRONG QUYẾT ĐỊNH 742/QĐ-TTG KÝ NGÀY 30/6/2004 DO THỦ TƯỚNG LÚC ĐÓ LÀ PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG KÝ LÀ MỘT QUYẾT ĐỊNH NÀY VỚI NỘI DỤNG CHÍNH PHỦ LẤY ĐẤT ĐỂ ĐỔI CƠ SỞ HẠ TẦNG; THU HỒI ĐẤT CỦA DÂN GIAO CHO CÁC NHÀ ĐẦU TƯ ĐỂ HỌ BÓ VỐN ĐẦU TƯ CUNG ĐƯỜNG NỐI VỚI CẤU THANH TRÌ…

THEO ĐIỀU 1 CỦA QUYẾT ĐỊNH 742 THÌ CHÍNH PHỦ GIAO CHO TỈNH HƯNG YÊN THU HỒI 5.540.712 M2 ĐẤT NÔNG NGHIỆP…TỪ QUYẾT ĐỊNH NÀY ĐÃ DẪN TỚI SỰ KIÊN ECOPARK…

TRONG QUYẾT ĐỊNH 742 VÊ PHẤN CĂN CỨ PHÁP LÝ, QUYẾT ĐỊNH NÀY CĂN CỨ VÀO 3 CĂN CỨ:

-LUẬT TỔ CHỨC CHÍNH PHỦ 2001; LUẬT ĐẤT ĐAI 1993 ĐÃ SỬ DỔI 1998, 2001 VÀ ; ĐỀ NGHỊ CỦA UBND TỈNH HƯNG YÊN, BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG VÀ BỘ TÀI CHÍNH…


Tại Điều 19 của Luật Đất đai 1993 quy định cụ thể về các căn cứ pháp lý của việc giao đất:
“Các căn cứ để quyết định giao đất:
1- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
2- Yêu cầu sử dụng đất ghi trong luận chứng kinh tế - kỹ thuật và trong thiết kế đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt hoặc đơn xin giao đất.”

TẠI ĐIỀU 16 QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰU VIỆC QUY HOACH ĐẤT ĐAI NHƯ SAU:

1- Chính phủ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai trong cả nước.
2- Uỷ ban nhân dân các cấp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong địa phương mình trình Hội đồng nhân dân thông qua trước khi trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
3- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của mình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai do ngành, lĩnh vực mình phụ trách để trình Chính phủ xét duyệt.
4- Cơ quan quản lý đất đai ở Trung ương và địa phương phối hợp với các cơ quan hữu quan giúp Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai.

TẠI ĐIỀU 18 LUẬT ĐẤT ĐAI QUY ĐỊNH VỀ THẤM QUYỀN DUYỆT QUY HOẠCH :

Thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai:
1- Quốc hội quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai trong phạm vi cả nước.
2- Chính phủ xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
3- Uỷ ban nhân dân cấp trên xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của Uỷ ban nhân dân cấp dưới trực tiếp.
4- Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai nào thì có quyền cho phép bổ sung điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch đó.

XIN CHẤT VẤN THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG VIÊC THU HỒI 5.540.712 M2 ĐẤT NÔNG NGHIỆP TẠI HƯNG YÊN ĐÃ CĂN CỨ VÀO VĂN BẢN PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT NÀO DO QUỐC HỘI PHÊ CHUẨN NHƯ CÁC ĐIỀU LUẬT KẺ TRÊN ĐÃ QUY ĐỊNH ? NẾU CÓ CĂN CỨ PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH CỦA QUỐC HỘI TẠI SAO KHÔNG ĐƯỢC ĐƯA VÀO QUYẾT ĐỊNH 742? VẬY ĐÂY LÀ LỖI VĂN BẢN HAY VIỆC THU HỒI ĐẤT NÀY KHÔNG NẰM TRONG QUY HOẠCH ĐÃ ĐƯỢC QUỐC HỘI PHÊ DUYỆT, ĐIỀU NÀY CÓ NGHĨA QUYẾT ĐỊNH 742 ĐÃ VI PHẠM LUẬT ĐẤT ĐAI 1993 ? ĐỀ NGHỊ THỦ TƯỚNG GIẢI THÍCH ?!

3/ CÂU HỎI CHẤT VẤN 3:

TRONG BUỔI BÁO CÁO VỚI CÁC VỊ LÃO THÀNH CÁCH MẠNG 8/11 VỪA QUA, THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ LÊ HỒNG ANH CÓ NHẮC ĐẾN NHIỆM VỤ CỦA BỘ CHÍNH TRỊ, LÃNH ĐẠO ĐẢNG PHẢI “GIÁO DỤC GIA ĐÌNH, VỢ (CHỒNG), CON, NGƯỜI THÂN, CHẤP HÀNH CHỦ TRƯƠNG, ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG” PHẢI “TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT, NHẮC NHỞ NHAU ĐỂ SỚM PHÁT HIỆN, NGĂN NGỪA, XỬ LÝ NHỮNG BIỂU HIỆN VI PHẠM QUY ĐỊNH 19 ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM”; LÀ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHÍNH PHỦ, XIN THỦ TƯỚNG CHO BIẾT: CÁ NHÂN THỦ TƯỚNG ĐÃ VÀ SẼ LÀM NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH MÌNH; THỦ TƯỚNG CÓ CÁC CÁCH GÌ, QUY ĐỊNH GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT, GIÁM SÁT, NHẮC NHỚ CÁN BỘ THUỘC QUYỀN QUẢN LÝ CỦA CHÍNH PHỦ, THỦ TƯỚNG KHÔNG BỊ NGƯỜI THÂN LÔI KÉO VI PHẠM PHÁP LUẬT ?