ĐÙNG MỘT CÁI: THẤT THOÁT 44 TỈ; ĐÙNG CÁI NỮA: TẠM ĐÌNH CHỈ VỤ ÁN
Ấy là TSYG đang nói về vụ thất thoát 44 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh, và Quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với ông Lê Ngọc Minh, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh liên quan đến vụ thất thoát này (theo VietnamNet). Chỉ cần nghe đùng đùng hai phát là bà con ta đã cảm thấy choáng, và sau đó là chán, cực chán!
Về cái “đùng” thứ nhất, gần như báo chí tờ nào cũng đã đăng tin, thậm chí có những tờ báo đã làm một lèo đến 7-8 bài, TSYG xin không bàn nữa. Nội dung chủ yếu của bài này là nói về cái “đùng” thứ hai: Quyết định tạm đình chỉ vụ án của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ký ngày 13/8/2012.
Hẳn nhiên giới văn nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh đã tỏ rõ sự bất bình và bức xúc khi hay tin tạm đình chỉ vụ án. Nói như nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã: Tôi cảm thấy mất niềm tin trầm trọng! (VietnamNet)
Xung quanh việc ban hành quyết định này (tức là cái “đùng” thứ hai), TSYG nhận thấy có những điều khác lạ, xin đưa lên đây để bà con tham khảo:
1) Theo VietnamNet: “quyết định trên được chuyển tới Cục Điện ảnh và Trung tâm Điện ảnh chiều thứ bảy cùng vài cơ quan khác nhưng không được chuyển tới Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cơ quan chủ quản của Cục Diện ảnh.”
Bài báo “Tạm đình chỉ vụ án thất thoát 44 tỉ ở Cục Điện ảnh” được VietnamNet xuất bản lúc 15h06 ngày 28/8/2012, còn quyết định tạm định chỉ vụ án của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao do Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Hiền ký ngày 13/8/2012. Tất cả các cơ quan có liên quan nói trên đều đặt trụ sở tại Hà nội, vì vậy sau 15 ngày mà quyết định không được chuyển tới Bộ VHTTDL là một điều cực kỳ phi lý. Nó phi lý về thời gian, về khoảng cách, và đặc biệt là phi lý về nguyên tắc làm việc. Nếu quả thực điều này xảy ra, thì rõ ràng Viện KSNDTC đã tỏ ra coi thường đơn vị ngang cấp là Bộ VHTTDL – cơ quan chủ quản của Cục Điện ảnh là nơi xảy ra vụ án. Hơn nữa, nếu Bộ VHTTDL không nhận được quyết định này thì làm sao có thể biết và dõi theo tiến độ tố tụng của vụ án thất thoát số tiền quá lớn 44 tỉ đồng xảy ra trong một đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp của Bộ. Đây là điều không thể chấp nhận được trong nguyên tắc quản lý nhà nước.
2) Trong quyết định ghi rõ lý do ban hành quyết định: “Xét thấy hiện nay Phạm Thanh Hải, bị can chính trong vụ án bỏ trốn, đã có lệnh truy nã, chưa có điều kiện để hỏi cung, thu thập chứng cớ đối với bị can cũng như làm rõ một số tình tiết quan trọng khác của vụ án. Để việc điều tra xử lý vụ án được khách quan” (ở chỗ này không có dấu chấm hoặc dấu phẩy, và để tôn trọng “hiện thực khách quan”, TSYG để y nguyên như bản gốc, hi hi).
Theo Báo Công an nhân dân online ( http://www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2012/3/168106.cand ) ngày 20/3/2012: “Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng nhận thấy, để Phạm Thanh Hải chiếm đoạt được số tiền lớn là do sự thiếu trách nhiệm của một số cá nhân. Cụ thể là ông Lê Ngọc Minh đã không kiểm tra việc thu, chi tài chính của đơn vị, khi bị can Hải trình ký séc rút tiền cũng không kiểm tra nội dung tờ séc xem có hợp lệ, đúng mục đích không và đã “ký đại” vào 45 chứng từ, séc do bị can Hải lập ra, tạo điều kiện để bị can này chiếm đoạt gần 35 tỉ đồng”…
Như thế, sai phạm của ông Lê Ngọc Minh là do “thiếu trách nhiệm”, đã không kiểm tra thu chi, đã “ký đại” dẫn tới tạo điều kiện cho Hải chiếm đoạt gần 35 tỉ đồng, và do vậy đã “gây hậu quả nghiêm trọng”. Càng đọc càng thấy khôi hài vì sự vô lý đến nhẹ bâng của nó.
Cũng buồn cười không kém là cái câu trích trong quyết định nêu trên “do bị can chính bỏ trốn”, “để việc điều tra xử lý vụ án được khách quan”…
Ở đây cần đặt giả thiết rằng ông Lê Ngọc Minh trong sáng, thậm chí là không có bị can Phạm Thanh Hải, mà số tiền trên vẫn bị mất, thì việc ông Lê Ngọc Minh và một số lãnh đạo khác “bỗng dưng” để thất thoát số tiền quá lớn 44 tỉ đồng, một loại sai phạm khủng do “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, phải được tiếp tục và khẩn trương điều tra làm rõ, chứ sao lại tạm dừng vụ án?
3) Điều 2 của quyết định ghi: “Yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An (C46) tạm đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Lê Ngọc Minh kể từ ngày ban hành quyết định này, chờ khi nào bắt được Phạm Thanh Hải thì phục hồi điều tra theo quy định của pháp luật”.
Điều trớ trêu là ở chỗ: ông Phạm Ngọc Minh đang ở Việt nam, đang trong “vòng tay” của các cơ quan pháp luật thì được “tạm đình chỉ mọi hoạt động tố tụng”. Còn bị can Phạm Thanh Hải đang ở nơi nào đó xa tít tắp mù khơi (nghe đâu là Canada) thì phải chờ đến khi nào bắt được y thì mới “phục hồi điều tra theo qui định của pháp luật” . Ngộ nhỡ (xin lỗi ông Hải trước nha) Phạm Thanh Hải bỗng dưng đổ bệnh chết, hoặc bị băng đảng mafia nào đó ám sát… thì thôi à? Vụ án sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn một cách lãng xẹt, nhẹ như lông hồng sao?
TSYG xin mạo muội nêu lên rằng: cái quyết định nói trên của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao có nhiều vấn đề cần tranh luận cho sáng tỏ. Bà con thấy có ý kiến thì xin cứ “mạnh dạn” phát biểu, để chúng ta nhìn rõ hơn cái “mông… mênh” của vụ án. Xin đa tạ bà con.(http://ygiao.blogspot.com/2012/08/ung-mot-cai-that-thoat-44-ti-ung-cai.html )
Vụ thất thoát 44 tỷ: Đành mũ ni che tai thôi!
- "Không ai muốn ai phải vào tù nhưng các nghệ sĩ cần ở đây là sự minh bạch", NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh lên tiếng.
Nguyên Cục phó Cục Điện ảnh bị khởi tố
Không phải 42, Cục Điện ảnh mất 34 tỉ
Sau vụ mất 42 tỉ, Cục Điện ảnh có lãnh đạo mới
Mất 42 tỉ, lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức
Cục Điện ảnh mất 42 tỉ: Dứt khoát phải lên tiếng
Cục Điện ảnh đánh mất 42 tỉ, nghệ sĩ tròn mắt
Cục Điện ảnh mất 42 tỉ: ai xấu hổ?
Nghệ sĩ bức xúc vì Cục Điện ảnh làm mất 42 tỉ đồng
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (ngoài cùng bên phải). |
*
Có thể nói chưa bao giờ người làm điện ảnh lại chán nản như bây giờ. Khi có sự kiện vui buồn gì, thông thường con người ta đều có phản ứng tự nhiên như: hân hoan khi vui, thất vọng khi buồn, giận dữ khi thấy điều sai trái.
Nhưng thời gian gần đây thì những trạng thái tự nhiên đó dường như biến mất, thay vào đó là trạng thái chán nản và dửng dưng một cách đáng sợ. Anh như thế nào: dửng dưng. Anh sống hay chết: dửng dưng. Anh làm việc chẳng ra gì: dửng dưng. Chỗ này tham ô tham nhũng: dửng dưng. Chỗ kia thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng: dửng dưng. Tràn lan một bầu không khí dửng dưng… Điều này có làm cho những ai còn chút lòng trắc ẩn lo ngại không? Hay là cũng dửng dưng nốt? Tôi đồ rằng chút xíu xiu sự tử tế đó cũng có thể bị lây bệnh dửng dưng rồi.
Và đây (may mắn hay đáng buồn?) là vụ thất thoát 44 tỷ ở Cục điện ảnh năm ngoái khiến báo chí tốn bao giấy mực, cơ quan cảnh sát điều tra tốn bao công sức và đã có kết luận rõ ràng bằng văn bản gửi đi các nơi thì ngày 13/8- 2012 vừa qua "bỗng được" Viện kiểm sát nhân dân tối cao (xin nhấn mạnh chữ TỐI CAO do ông KSV-Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Hiền đã ký QĐ "stop!" với lý do lãng xẹt: Chưa bắt được kế toán Phạm Thanh Hải!).
Stop (dừng) hay thế nào thì bây giờ mọi người cũng thấy dửng dưng rồi. Chán nản cả rồi. Nói mãi, kêu mãi nào có được gì, mọi việc theo thời gian lại đâu vào đấy, chìm nghỉm không một chút sủi tăm. Và đúng như dự đoán của nhiều người (cứt trâu hóa bùn hẳn rồi): Ngày 13/8 mới đây, cánh cửa Viện KS đã đóng rầm một cái. Thế là xong mọi nhẽ! Nói năng, kêu ca gì cũng chẳng bằng người có cái triện đỏ trong tay, đóng toạch xuống một cái, bao nhiêu chuyện tày đình san phẳng. Kinh!
Và đây (may mắn hay đáng buồn?) là vụ thất thoát 44 tỷ ở Cục điện ảnh năm ngoái khiến báo chí tốn bao giấy mực, cơ quan cảnh sát điều tra tốn bao công sức và đã có kết luận rõ ràng bằng văn bản gửi đi các nơi thì ngày 13/8- 2012 vừa qua "bỗng được" Viện kiểm sát nhân dân tối cao (xin nhấn mạnh chữ TỐI CAO do ông KSV-Vụ trưởng Nguyễn Mạnh Hiền đã ký QĐ "stop!" với lý do lãng xẹt: Chưa bắt được kế toán Phạm Thanh Hải!).
Stop (dừng) hay thế nào thì bây giờ mọi người cũng thấy dửng dưng rồi. Chán nản cả rồi. Nói mãi, kêu mãi nào có được gì, mọi việc theo thời gian lại đâu vào đấy, chìm nghỉm không một chút sủi tăm. Và đúng như dự đoán của nhiều người (cứt trâu hóa bùn hẳn rồi): Ngày 13/8 mới đây, cánh cửa Viện KS đã đóng rầm một cái. Thế là xong mọi nhẽ! Nói năng, kêu ca gì cũng chẳng bằng người có cái triện đỏ trong tay, đóng toạch xuống một cái, bao nhiêu chuyện tày đình san phẳng. Kinh!
Thế mới biết sức mạnh của kẻ nắm cái triện đỏ ở trong tay mạnh như thế nào. Bất chấp tất cả! Bắt mọi cái miệng kêu đòi công bằng phải-trái, dù là NSND hay NSUT gì gì đi nữa thì cũng chả đáng quan tâm, cũng phải im bặt.
Thất thoát, mất mát (phải có người lấy thì mới mất chứ?) dù thế nào thì cũng phải minh bạch. Không ai muốn ai phải vào tù nhưng các nghệ sĩ cần ở đây là sự minh bạch. Và, chỉ vì cái anh kế toán quèn bỏ chạy thế là trăm tội đổ lên đầu anh ta hết. Những người có trách nhiệm thành ra oan, thành ra bị lừa, thành ra vô can hết. Đến trẻ con nó cũng không tin được!
Nhưng, nghĩ cho cùng 44 tỷ với một ngành nghèo như điện ảnh thì là lớn, là to nhưng chả là cái đinh gì so với vài chục ngàn tỷ của Vinasin, Vinaline…cũng đã ai bị sao đâu? Có chức quyền như Dương Chí Dũng bỏ trốn cái là xong huống hồ tay kế toán quèn Phạm Thanh Hải!
Nhưng, nghĩ cho cùng 44 tỷ với một ngành nghèo như điện ảnh thì là lớn, là to nhưng chả là cái đinh gì so với vài chục ngàn tỷ của Vinasin, Vinaline…cũng đã ai bị sao đâu? Có chức quyền như Dương Chí Dũng bỏ trốn cái là xong huống hồ tay kế toán quèn Phạm Thanh Hải!
Một kẻ bỏ trốn là có cơ hội tốt cho các cơ quan chức năng stop vụ án và càng có cơ hội tốt cho bao người… thoát tội, ung dung hưởng thái bình, chờ thời gian xóa nhòa tất cả, đen trắng cũng như nhau và lại khệnh khạng đi "chém gió" thao thao bất tuyệt dạy đời như ai. Chao ôi! trước những cơ mầu ấy, lòng người không dưng dửng, không chán nản mới là lạ!
Đừng trách hồi mới xảy chuyện mọi người đã ngỡ ngàng và sốc. Điều này dễ hiểu thôi. Sốc vì chưa bao giờ trong giới điện ảnh lại có chuyện buồn như thế. Sốc vì vụ thất thoát này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống điện ảnh nước nhà: sản xuất trì trệ, chả có phim nào mới và hay. Ngày lễ ngày tết khán giả lại phải ăn những món ăn đã nguội lạnh từ lâu.
Nghĩa là phải xem lại những bộ phim sản xuất từ những năm trước đó. Hãy xem một số các tên phim sau đây thì cũng đoán được nền điện ảnh nước nhà đang như thế nào: Cưới ngay kẻo lỡ, Cô dâu đại chiến, Nàng men chàng bóng…Trong khi đó cuộc sống có bao nhiêu đề tài đương đại nóng bỏng thì dường như cũng bị dửng dưng. Thật đáng sợ thay!
Niềm tin của các cấp đối với ngành cũng giảm sút, khó vực dậy được. Giống như người có vết nhơ khó mà gột rửa, mặt có vết chàm đi đâu cũng xấu hổ, ngượng ngùng. Từ những bức xúc đó, các nghệ sĩ cất lên tiếng nói, công an vào cuộc và có kết luận rõ ràng rồi chuyển sang tay Viện kiểm sát. Nửa năm trôi qua: im lặng và im lặng. Nhiều người trong ngành đều đồn đoán rằng "kiểu này là kiểu cố tình để lâu cho cứt trâu hóa bùn đây"!. Và, quả đúng như vậy.
Niềm tin của các cấp đối với ngành cũng giảm sút, khó vực dậy được. Giống như người có vết nhơ khó mà gột rửa, mặt có vết chàm đi đâu cũng xấu hổ, ngượng ngùng. Từ những bức xúc đó, các nghệ sĩ cất lên tiếng nói, công an vào cuộc và có kết luận rõ ràng rồi chuyển sang tay Viện kiểm sát. Nửa năm trôi qua: im lặng và im lặng. Nhiều người trong ngành đều đồn đoán rằng "kiểu này là kiểu cố tình để lâu cho cứt trâu hóa bùn đây"!. Và, quả đúng như vậy.
Ngày 13/8 vừa qua Viện kiểm sát tối cao đã có lệnh TẠM ĐÌNH CHỈ VỤ ÁN. Ô hô hay thật, chỉ một văn bản này là có thể xóa nhòa mọi chuyện, xí xóa mọi chuyện, công sức của cơ quan điều tra đổ xuống sông xuống biển ư? Sự chờ đợi đen trắng rõ ràng, công tội phân mình của các nghệ sĩ điện ảnh tan thành mây khói. Kẻ gian người ngay đánh đổ đồng hết.
Người tử tế, kẻ gian tham đều như nhau tuốt. Thậm chí người tử tế còn bị ghét bỏ, kẻ gian tham lại được ưu ái, được lên chức lên tước cao hơn kia. Chẳng cấm người ta có quyền nghi ngờ: nén bạc đã đâm toạc tờ giấy! Nhưng cũng có người bảo "đây chỉ là TẠM thôi". Nhưng ai chả biết ở nước mình từ ngữ nó phong phú đến mức nào. Cứ chờ đấy!
Còn gì ngao ngán bằng lòng tin, sự trông chờ ở sự công bằng, phân định đâu ra đấy của người có quyền có chức, cầm cân nảy mực đã bị sụp đổ. Từ sự việc này mọi người nhìn nhau lắc đầu ngao ngán. Ngôi nhà chung điện ảnh đã hoang lạnh càng như hoang lạnh hơn. Sự hoang lạnh đáng sợ nhất đó là sự hoang lạnh trong lòng người. Chẳng ai thiết tha cái gì nữa. Xúc động, trầm trồ, thán phục trước cái thiện, giận dữ trước cái ác ư? Xa xỉ quá. Có ích gì khi người có quyền họ không như thế. Họ muốn tráo đổi thế nào chả được. Đành mũ ni che tai thôi.
Một năm đã trôi qua dư chấn của những điều tồi tệ nhất vẫn còn đeo đẳng. Kẻ viết bài này vốn là người cũng hay xúc động, là người cũng không biết giấu cảm xúc của mình trước cái hay cái dở của cuộc sống nhưng giờ thì cũng chậc lưỡi, lắc đầu, bất lực giơ tay rồi. Chả có gì quan trọng nữa. Chẳng biết nên buồn hay nên vui đây?
Hà Nội, ngày 29/8/2012
Nguyễn Thị Hồng Ngát
Còn gì ngao ngán bằng lòng tin, sự trông chờ ở sự công bằng, phân định đâu ra đấy của người có quyền có chức, cầm cân nảy mực đã bị sụp đổ. Từ sự việc này mọi người nhìn nhau lắc đầu ngao ngán. Ngôi nhà chung điện ảnh đã hoang lạnh càng như hoang lạnh hơn. Sự hoang lạnh đáng sợ nhất đó là sự hoang lạnh trong lòng người. Chẳng ai thiết tha cái gì nữa. Xúc động, trầm trồ, thán phục trước cái thiện, giận dữ trước cái ác ư? Xa xỉ quá. Có ích gì khi người có quyền họ không như thế. Họ muốn tráo đổi thế nào chả được. Đành mũ ni che tai thôi.
Một năm đã trôi qua dư chấn của những điều tồi tệ nhất vẫn còn đeo đẳng. Kẻ viết bài này vốn là người cũng hay xúc động, là người cũng không biết giấu cảm xúc của mình trước cái hay cái dở của cuộc sống nhưng giờ thì cũng chậc lưỡi, lắc đầu, bất lực giơ tay rồi. Chả có gì quan trọng nữa. Chẳng biết nên buồn hay nên vui đây?
Hà Nội, ngày 29/8/2012
Nguyễn Thị Hồng Ngát