Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

... nhiều đường lắt léo


... nhiều đường lắt léo

Đã đành sống hơn nửa thế kỷ quen với lối thông tin ỡm ờ, giả dối ấy quá rồi nhưng cứ mỗi lần đụng phải là chả khác gì nhai cục sạn.

Hồi mới bắt ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên, trùm Kiên) nhiều vị chức tước nhảy ra trấn an dư luận. Hết ông đại diện cơ quan an ninh rồi ông thay mặt giới chủ ACB, cả đến ông lớn nhất Văn phòng chính phủ đều liến thoắng bảo rằng cu Kiên bị bắt giữ không liên quan gì tới ACB. Ông Nguyễn Thanh Toại (ACB), ông Vũ Đức Đam (VPCP) còn đưa ra dẫn chứng về tội ông Kiên do có đơn thư khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Hiện ông Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng ACB, vì vậy việc bắt ông Kiên chỉ liên quan tới vi phạm của 3 công ty do ông ấy làm chủ tịch HĐQT thôi... Đại loại vậy, chuyện nhỏ như con thỏ. Nghe các ông ấy nói thế, dân chúng chỉ cười ruồi. Thời này mà vẫn còn có người coi dân như lũ trẻ ranh, nói thế nào cũng phải nghe phải tin, kể cũng lạ.

Nhưng nào có thể giả dối mãi, che giấu thông tin mãi được. Đến hôm qua đành phải công bố tin khởi tố ông Trần Xuân Giá. Vì sao ông Giá và một số cộng sự cấp cao của ACB bị khởi tố? Theo cơ quan điều tra, "trong vụ án này, Nguyễn Đức Kiên bị nghi là đã chỉ đạo Thường trực HĐQT ACB ra chủ trương ủy thác cho nhân viên nhận cả ngàn tỉ đồng với lãi suất ưu đãi, sau đó gửi vào nhiều ngân hàng có lãi suất cao hơn để kiếm lời. Trong đó có ủy thác cho 19 nhân viên ACB nhận hơn 700 tỉ đồng gửi vào chi nhánh phía nam của Vietinbank, số tiền này đã bị Như (Huỳnh Thị Huyền Như) và đồng bọn chiếm đoạt. Các bị can Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang và Lý Xuân Hải được cho là đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên khi cùng thống nhất ký vào biên bản cuộc họp thông qua ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên..." (theo báo TN ngày 28.9, bản in giấy). Một đống ông to lực lưỡng như thế phải làm theo ý kiến chỉ đạo của trùm Kiên, ông ta bảo gì cũng răm rắp nghe, thực hiện, vậy mà cứ xoen xoét "ông Kiên không liên quan gì đến ACB", đố ai nghe được.

Có người bảo rằng các ông ấy phải phát ngôn khéo léo thế bởi đây là chuyện nhạy cảm, dễ gây đổ vỡ hệ thống. Cứ phải từ từ, he hé dần dần. Ôi giời. Xứ ta có cả tỉ chuyện nhạy cảm, có tránh được mãi, được hết không. Sao chả nghĩ đến điều một lần bất tín vạn sự bất tin. Quan chức nói dối, nói lấy được, chỉ có thể đem về cái lợi nhỏ trước mắt, sao không nghĩ đến tác hại to lớn lâu dài. Được con tép mất con sủ vàng (lòng tin của dân) mà vẫn không tỉnh ra ư. Các vị cần học người xưa đi. Xin hầu các vị chuyện thầy Tử Lộ nhé:
"Thầy Tử Lộ là học trò đức Khổng Tử. Một hôm ông về nhà, thấy vợ ẵm đứa con đang khóc, dỗ mãi nó không nín. Bà vợ mới trỏ con heo đang ăn ngoài sân mà nói: Thôi con nín đi! Chốc nữa cha về, mẹ bảo cha giết heo cho mà ăn! Đứa bé nghe bùi tai, nín bặt. Thấy lừa được con hết khóc, bà mẹ coi như xong chuyện, không còn nghĩ gì đến lời hứa. Đến trưa, thày Tử Lộ gọi vợ đến trách rằng: Con nó còn nhỏ, nó tin vào lời cha mẹ là nói thật, tại sao bà hứa giết heo cho con ăn, mà không giữ lời. Như thế, lớn lên nó sẽ không tin vào cha mẹ nữa. Đằng khác, bà sẽ làm nó bắt chước nói dối. Trách vợ xong, ông ra ngoài sân, bắt heo làm thịt cho con ăn".

Ông bạn tôi bảo ở cái xứ nhan nhản tiền giả, cà phê giả, ngực giả, đạo đức giả... thì nói giả một chút đã sao. Ông bạn đùa thế thôi, bởi tôi nhìn mặt ông ấy thấy méo xẹo, chua chát lắm.

28.9.2012
Nguyễn Thông
http://thongcao55.blogspot.com/2012/09/nhieu-uong-lat-leo.html